“MẠO DANH CÁN BỘ NGÂN HÀNG ĐỂ LỪA ĐẢO” – HÃY CẢNH GIÁC!

Kính gửi Quý Khách hàng,

Mạo danh cán bộ Ngân hàng, liên hệ đề nghị hỗ trợ và chăm sóc KH nhằm dẫn dụ KH chuyển tiền cho đối tượng mạo danh với mục địch lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hành vi lừa đảo này tuy không mới, nhưng đã và đang diễn ra thường xuyên với nhiều thủ đoạn tinh vi, khiến KH dễ sa vào “bẫy”.

ABBANK khẳng định luôn sử dụng mọi biện pháp để đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin cho Quý KH. Tuy nhiên, để phòng ngừa rủi ro, giúp Quý KH chủ động phòng tránh trước các đối tượng lừa đảo, ABBANK xin lưu ý Quý KH cảnh giác với các kịch bản gian lận, lừa đảo như sau:

Kịch bản 1: Đối tượng mạo danh Ngân hàng gọi điện thông báo về việc tài khoản KH bị đóng băng và yêu cầu KH chuyển khoản vào tài khoản theo yêu cầu thì tài khoản mới được giải tỏa.
Kịch bản 2: Đối tượng mạo danh Ngân hàng điện thoại cho KH với lý do hỗ trợ kiểm tra số dư và giao dịch của KH, yêu cầu KH đọc dãy số trên thẻ ghi nợ nội địa xác nhận KH đúng là chủ thẻ. Sau đó, thông báo Ngân hàng sẽ gửi tin nhắn cho KH và yêu cầu KH đọc mã 6 số trong tin nhắn (thực chất đây là mã OTP để thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến).
Kịch bản 3: Đối tượng chuyển một khoản tiền chuyển vào tài khoản thanh toán của KH với nội dung cho vay, sau đó đối tượng mạo danh cán bộ Ngân hàng gọi điện cho KH báo vừa chuyển nhầm và hướng dẫn thủ tục hoàn trả, sau đó gửi đường link yêu cầu KH điền thông tin cá nhân và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Kịch bản 4: Đối tượng gửi thư điện tử giả mạo Ngân hàng thông báo KH nhận được một khoản tiền và yêu cầu KH xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chứa mã độc gửi kèm trong thư điện tử.
Kịch bản 5: Đối tượng gửi tin nhắn mạo danh Ngân hàng đến KH để thông báo tài khoản của KH có dấu hiệu hoạt động bất thường và hướng dẫn KH xác nhận thông tin, thay đổi mật khẩu... thông qua truy cập đường link giả mạo gửi kèm trong tin nhắn, qua đó lừa đảo KH tiết lộ các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP).
Kịch bản 6: Đối tượng sử dụng website, zalo có hình ảnh sao chép logo/nhận diện thương hiệu của Ngân hàng, mạo danh cán bộ Ngân hàng gọi điện thoại/nhắn tin tư vấn KH vay vốn, sau đó sử dụng giấy tờ giả mạo Ngân hàng (với chữ ký, con dấu giả,…) gửi đến KH và yêu cầu KH chuyển khoản qua tài khoản của kẻ mạo danh nhằm hoàn tất thủ tục vay vốn hoặc/và để được hưởng ưu đãi về lãi suất/phí,…
Kịch bản 7: Đối tượng liên hệ thông báo KH đủ điều kiện vay tín chấp và yêu cầu KH cung cấp thông tin cá nhân để mở hồ sơ vay. Tiếp theo thông báo khoản vay đã được phê duyệt và yêu cầu KH đóng một khoản phí bảo hiểm vào tài khoản do đối tượng cung cấp. Sau đó đe dọa KH có nợ xấu, cần đóng thêm tiền để xử lý trước khi giải ngân.

Để đảm bảo KH của ABBANK hiểu rõ quy trình cung cấp dịch vụ của chúng tôi, từ đó nâng cao cảnh giác để bảo vệ tài sản của chính Quý KH, ABBANK đặc biệt khuyến cáo Quý KH các nội dung sau:
1.    Cảnh giác trước những thủ đoạn khai thác thông tin cá nhân, thông tin tài khoản:
  • Tuyệt đối KHÔNG cung cấp thông tin cá nhân như số CMND/ CCCD, số thẻ, số tài khoản, địa chỉ email khi KH nhận được điện thoại/ tin nhắn không rõ nguồn gốc yêu cầu cung cấp.
  • Tuyệt đối KHÔNG cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật dịch vụ Ngân hàng điện tử/ thanh toán giao dịch trực tuyến như: Tên đăng nhập, Mật khẩu truy cập dịch vụ ABBANK Mobile/Online Banking (Internet banking), Mã xác nhận giao dịch một lần (OTP), Mã kích hoạt dịch vụ tại ABBANK, Mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, qua email...).
2.    Cảnh giác trước các cuộc gọi lạ:
  • Cảnh giác với các cuộc gọi/ tin nhắn giới thiệu là cán bộ Ngân hàng để tiếp thị và hướng dẫn vay vốn không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí,…
  • Khi cần thông tin của một dịch vụ nào đó, KH hãy liên hệ trực tiếp với ABBANK thông qua hệ thống tổng đài được đăng tải trên các Website/App chính thức.
3.    Cảnh giác trước những Website lạ, không đáng tin cậy:
  • Chỉ thực hiện đăng nhập vào Website chính thức của các Ngân hàng, thực hiện mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.
  • Chỉ đăng nhập vào tài khoản ngân hàng điện tử của ABBANK trên Website chính thức của ABBANK.
4.    Liên hệ ABBANK ngay khi:
  • Nhận được các thông tin thông báo trúng thưởng/ khuyến mãi/ các yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản/dịch vụ để xác minh.
  • Nhận thấy dấu hiệu lừa đảo từ đối tượng mạo danh cán bộ ABBANK (nếu có).
5.    ABBANK đang và chỉ sử dụng các cổng thông tin chính thức mang thương hiệu ABBANK như sau: ABBANK cam kết các khoản phí sản phẩm và dịch vụ theo quy định của ABBANK được niêm yết minh bạch qua Website chính thức của chúng tôi. ABBANK không bao giờ yêu cầu KH chuyển khoản/đưa tiền mặt để thu phí khởi tạo hồ sơ vay vốn cho bất kỳ Đơn vị/cá nhân nào thuộc ABBANK.

ABBANK kính chúc Quý Khách hàng thành công và hạnh phúc.

Trân trọng cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ của ABBANK.